ความรู้เรื่องปลวก

ความรู้เรื่องปลวก
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgoNm3bQZTNTMVWxKEIjZTyG_LISHygs33XIA3U3R2_7Fvw4bjbCTmkft0X4xdmzSORzaFjEFGFUuy6zALNgf9ZxFg8EViwx9J-x47zXT1zd197hMANWPoHMjskDI8XvYJmWBjF1DGkhtI/s72-c/Property-home-65618.jpg
ปลวกบ้าน
ปลวกงาน

ปลวก เป็นแมลงที่มีชีวิตความเป็นอยู่แบบสังคม มักอยู่รวมกันเป็นกลุ่มใหญ่ภายในรัง โดยทั่วไปมีนิสัยไม่ชอบแสงสว่าง ชอบที่มืดและอับชื้น ประชากรปลวกมีการแบ่งแยกหน้าที่การทำงานตามวรรณะต่างๆ รวม 3 วรรณะ คือ

1. วรรณะสืบพันธุ์ หรือแมลงเม่า   ประกอบด้วยตัวเต็มวัยที่มีปีก ทั้งเพศผู้และเพศเมียทำหน้าที่สืบพันธุ์และกระจายพันธุ์ โดยจะบินออกจากรังเมื่อดินฝ้าอากาศเหมาะสม เมื่อจับคู่กันแล้วจะสลัดปีก ผสมพันธุ์กันและหาพื้นที่ที่เหมาะสมเพื่อวางไข่

2. วรรณะกรรมกร หรือปลวกงาน   เป็นปลวกตัวเล็กสีขาวนวล ไม่มีปีก ไม่มีเพศ ไม่มีตาใช้หนวดเป็นอวัยวะรับความรู้สึก ทำหน้าที่เกือบทุกอย่างภายในรัง เช่น หาอาหารมาป้อนปลวกภายในรัง นอกจากนี้ยังทำหน้าที่สร้างรัง ทำความสะอาดรัง ดูแลไข่ เพาะเลี้ยงเชื้อรา และซ่อมแซมรังที่ถูกทำลาย

3. วรรณะทหาร  เป็นปลวกที่มีหัวโต มีกรามขนาดใหญ่ คล้ายคีมที่มีปลายแหลมคม เพื่อใช้ในการต่อสู้กับศัตรูทีมารบกวนภายในรัง ไม่มีปีก ไม่มีตา ไม่มีเพศ

วงวรชีวิตปลวก


*นางพญาปลวก ผลิตไข่เพิ่มจำนวนประชากรปลวก
นางพญาปลวก


*ปลวกงาน หาอาหารมาป้อนนางพญาปลวก
ตัวอ่อนปลวก


*ปลวกทหาร คอยคุ้มกันปลวกงานที่ออกหาอาหาร จากศัตรูจำพวกมด 
ปลวกทหาร

Related product you might see:

Share this product :

แสดงความคิดเห็น