10 วีธีกำจัดปลวกจอมทำลายบ้านให้สิ้นซาก

10 วีธีกำจัดปลวกจอมทำลายบ้านให้สิ้นซาก
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg-vPfONftz1bQOghGY0lejph1YiCmh_cN2W7v17mzGK1KlxVys7ImxCMGoXOhaAjpq8eT4-QLx25U3twZp38YZwpzQExsrw16PIkjaKNviLbp7DNNGRnQjdG8zIzUFu5oYM8qu-R2rMBk/s72-c/19777.jpg
     
กำจัดปลวก
10 วิธีกำจัดปลวกจอมทำลายบ้านให้สิ้นซาก
         วิธีกำจัดปลวกที่แอบซ่อนอยู่ภายในตัวบ้านให้ตายยกรังที่ท่านคิดว่าอยาก เรามีวีธีกำจัดปลวกที่จะน้ำเสนอ การตรวจสอบปลวกอาจไม่ต้องพึ่งบริษัทกำจัดปลวกเสมอไป เพราะการกำจัดปลวกให้หมดไปจากบ้านของท่าน สามารถทำได้ด้วยตัวเองได้ง่าย ๆ

          ปลวกเนี่ยจะแบ่งแยกเป็นหลากหลายสายพันธ์ แต่ที่พบมากในบ้านจะเป็นปลวกตัวจิ๋วที่ทรงพลังมาก มีความสามารถพอที่จะพังบ้านไม้ได้เป็นหลัง ๆ เลยทีเดียว และใครก็ตามที่พึ่งค้นเจอรังปลวกที่อยู่ภายในบ้านก็ต้องรู้สึกร้อน ๆ หนาว ๆ อย่างแน่นอน เพราะขืนปล่อยปลวกให้แทะไม้ภายในบ้านเราได้อย่างสบายอารมณ์ สักวันหนึ่งบ้านคงพังทลายลงในไม่ช้าแน่เชื่อเราเถอะ ฉะนั้นเราก็มาทำตามวิธีกำจัดปลวกในบ้านอย่างง่าย ๆ กัน ลองกันดูนะจ๊ะ

 1. ทำการเช็กสภาพไม้ภายในบ้าน
          หากสังเกตเห็นว่าไม้เปลี่ยนสี หรือเป็นรูคล้ายโดนปลวกแทะ บางครั้งก็เห็นซากไม้เป็นผงเกลื่อนพื้นตรงบริเวณที่ไม้เป็นจุด บางทีท่านจะเห็นดินเข้ามาปนอยู่ในไม้ นั่นอาจจะแปลได้ว่า ตอนนี้รังปลวกได้บุกมาแทะไม้บ้านของคุณแล้วจริง ๆ ทว่าถึงอย่างนั้นเราก็ต้องเช็กว่าเป็นปลวกตัวจริงเสียงจริงแน่หรือเปล่า โดยการเคาะไม้จุดที่เราสงสัยดูก่อนก็ได้ หากได้ยินเสียงก้องหรือรู้สึกถึงความโหรงเหรงภายใต้พื้นไม้ หรือได้ยินเสียงแก๊ะๆๆ ตอบกลับมา อาจจะฟันธงไปได้เลยว่าเจอปลวกแน่แล้ว ทว่าหากยังไม่แน่ใจสามารถใช้เครื่องมือ หรือมีดเล็กๆเจาะเข้าไปตรงบริเวณที่เป็นรูก็ได้ หากเศษไม้หลุดออกมาเป็นแผ่นอย่างง่ายดายพร้อมกับมีร่องลอยปลวกก็แปลว่าใช่เลย เตรียมตัวกำจัดปลวกได้แล้วจ้า

2. รู้จักชนิดของปลวก

          เราสามารถแบ่งแยกประเภทของปลวกที่เข้าทำลายบ้านในประเทศไทยออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ซึ่งก็คือ ปลวกบ้านกับปลวกปลวกสวน โดยปลวกทั้ง 2 ชนิดนี้จะมีลักษณะการทำลายไม้ที่ต่างกัน หากเป็นปลวกปลวกบ้านจะแทะไม้จากด้านในออกมาด้านนอก สร้างความเสียหายได้อย่างรวดเร็วให้กับไม้เกือบทั้งหมดและพบว่าบ้านในประเทศไทย 95% ที่พบปลวกเข้าทำลาย จะเป็นปลวกชนิดนี้ ส่วนปลวกสวนจะแทะกินเฉพาะเนื้อไม้ด้านนอก โดยการใช้ดินปกคลุมไว้บาง ๆ การเข้าทำลายบ้านของปลวกชนิดนี้ จะกัดกินอย่างช้าๆ และนำดินเข้ามาแทรกในบริเวณช่องไม้ ดังนั้นแม้จะเห็นสภาพไม้ภายนอกดูไม่เป็นร่องเป็นรู หรือสีแปลกๆไปก็อย่าไปไว้ใจเชียว

3. สร้างกับดักล่อปลวก

          ขั้นแรกให้หาไม้กระดานแผ่นเรียบ(ไม่เนื้ออ่อน)ขนาดใหญ่พอประมาณ พรมน้ำให้ชื้น ๆ ปลวกชอบความชื้น แล้วไปติดไว้ใกล้จุดที่ปลวกแอบซุ่มอยู่ ทิ้งไว้สักพัก อาจต้องใช้เวลาสักพักใหญ่ เหยื่อที่เราติดไว้จะถูกปลวกสร้างทางเกินดินเข้ามารุมแทะอย่างเอร็ดอร่อย จากนั้นให้คุณรีบนำแผ่นไม้ไปเผาทิ้งทันที ซึ่งวิธีกำจัดปลวกอย่างนี้จะช่วยลดจำนวนปราชากรปลวกในบ้านไปได้เยอะพอสมควร แต่ก็ยังไม่ถือว่าเป็นการกำจัดปลวกอย่างสิ้นซากนะคะ เพราะนางพญาปลวกก็สามารถผลิตประชากรปลวกออกมาได้เรื่อยๆ

4. เลี้ยงไส้เดือนฝอย

          ไส้เดือนฝอยจะช่วยกำจัดปลวกใต้ดินให้เราได้เป็นอย่างดี ฉะนั้นคุณควรหาซื้อไส้ดินฝอยมาเลี้ยงไว้ในสวนบ้าง เพื่อให้ไส้เดือนฝอยช่วยจับปลวกมาเป็นอาหาร ลดประชากรปลวกในบ้านไปได้เยอะเลยทีเดียว (วิธีนี้เราไม่แน่ใจ)


บริษัทกำจัดปลวก
10 วิธีการกำจัดปลวกจอมทำลายไม้ในบ้านให้สิ้นซาก



5. กำจัดปลวกด้วยแดดแรง
          ปลวกเก่งเฉพาะในที่มืดเท่านั้นล่ะค่ะ พอเจอแดดแรง ๆ เข้าหน่อยก็สิ้นชีพกันแล้ว จะเห็นว่าปลวกจะชอบที่มืดๆ เงียบๆ ในการเข้าทำลายบ้าน ดังนั้นหากพบเฟอร์นิเจอร์ของคุณโดนปลวกเข้าทำรายจนเกือบแย่ เราแนะนำให้รีบนำเฟอร์นิเจอร์ไม้ชิ้นนั้นมาตากแดดจัด ๆ ประมาณ 2-3 วัน เพื่อกำจัดปลวกให้หมดไปค่ะ

6. เปิดฮีทเตอร์กำจัดปลวก[ส่วนมากจะบ้านทางต่างประเทศ]
          ฮีทเตอร์อาจเป็นอุปกรณ์ที่ไม่มีความจำเป็นกับบ้านเราเลย แต่กลับมีประโยชน์กับการกำจัดปลวกสุด ๆ เพราะปลวกเองก็กลัวความร้อนอยู่เหมือนกัน ดังนั้นในจุดที่ไม่สามารถยกไปตากแแดดได้ก็จัดการเปิดฮีทเตอร์เผาปลวกซะเลย

7. ลดความชื้นในบ้าน

          เมื่อไม้เจอกับความชื้นก็เข้าทางปลวกอย่างจัง เพราะปลวกเป็นพวกที่ชอบความชื้น ความเงียบ ความมืดไม่เชื่อลองให้สังเกตตรงบริเวณที่มักมีปัญหาปลวกดูก็ได้ค่ะว่า ส่วนนั้นมีความชื้นค่อนข้างสูงด้วยกันทั้งนั้น อย่างนี้ก็แสดงว่าหากเราสามารถลลดความชื้นภายในบ้านได้ ก็เท่ากับช่วยป้องกันบ้านจากปลวกได้อีกทาง โดยการลดความชื้นที่ว่านี้อาจจะติดตั้งพัดลมดูดอากาศ หมั่นเปิดหน้าต่างระบายอากาศ เปิดม่านให้แสงแดดส่องถึง และติดตั้งเครื่องดูดความชื้นในกรณีที่บ้านคุณมีความชื้นค่อนข้างสูง หรืออยู่ในจุดที่ค่อนข้างอับ

8. ฉีดยาฆ่าปลวกโดยใช้สารเคมี
          หากปลวกเพิ่งจะมาทำรังในบ้านคุณในวงแคบ ๆ อาจกำจัดไปได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้ยาฉีดปลวกที่มีขายอยู่ตามท้องตลาดทั่วไปกำจัดปลวกซะ ทั้งนี้ก่อนฉีกควรเปิดหน้าต่างให้โล่ง จัดพื้นที่ให้มีอากาศถ่ายเท และสวมหน้ากากและถุงมือเพื่อความปลอดภัยด้วยทุกครั้ง เมื่อฉีดยาเสร็จควรให้อากาศถ่ายเทสัก 30-45นาที ก่อนที่จะเข้าอยู่อาศัยตามปกติ

9. อุดรูปลวก
          ตามผนังกำแพงหรือจุดไหนในบ้านที่เป็นรอยร้าว รอยแยก ที่เกิดจากการทรุดตัวของดิน จึงทำให้บ้านเกิดช่องโหว่ภานในโครงสร้าง ถ้าเกิดความชำรุดเสียหายให้รีบซ่อมแซมโดยด่วน โดยอาจจะฉาบปูนเข้าไปใหม่หรือยาแนวให้แน่นหนา เพราะไม่เพียงแต่ร่องรอยแยกเหล่านี้จะเป็นช่องทางของปลวกเท่านั้น แต่มด แมลงสาบ และแมลงชนิดอื่น ๆ อาจใช่ช่องทางเดียวกันนี้เข้ามาบุกรุกบ้านคุณก็ได้

10. ติดต่อบริษัทกำจัดปลวก
          ในกรณีที่รู้ตัวอีกทีก็เจอปัญหาปลวกลามไปเกือบทั้งบ้านแล้ว หรือต้องการที่จะป้องกันไม่ให้ปลวกเข้าทำลายบ้านโดยที่เราไม่รู้ตัว บางครั้งการกำจัดปลวกอาจเกินกำลังเราไปนิด ดังนั้นควรยกหน้าที่นี้ให้กับบริษัทกำจัดปลวกมืออาชีพ ซึ่งเขาจะมีวิธีและอุปกรณ์ในการซอกซอนไปกำจัดปลวกถึงรังให้สิ้นซากได้ดีกว่าเรา

          ปัญหาปลวกไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ ที่ท่านจะนิ่งนอนใจ ดังนั้นหากคุณเจอปัญหาปลวกภายในบ้านก็อย่านิ่งดูดายนะคะ นำวิธีกำจัดปลวกเหล่านี้ไปใช้กันได้เลย

ยินดีให้คำปรึกษาและสำรวจหน้างาน ฟรี!!!
ติดต่อ   โทร. 086-7561620 หรือ 085-3425682 (ให้บริการทุกวัน 08.30น.-21.00น.)

ปรับแต่งข้อมูลโดย บริษัท ไนซ์ บั๊ก เซอร์วิส จำกัด
ขอบคุณข้อมูล by.kapook

Related product you might see:

Share this product :

แสดงความคิดเห็น