กำจัดปลวกไม่ใช้สารเคมี บทความวิชาการ เรื่อง ปลวกและการป้องกันกาจัดโดยใช้สารสกัดจากพืช

กำจัดปลวกไม่ใช้สารเคมี บทความวิชาการ เรื่อง ปลวกและการป้องกันกาจัดโดยใช้สารสกัดจากพืช
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhWbMfRXITDkgQXoB69YtrygFc9SVNxz5CeX_EPXtexMl_XwMCTBERRbldnKCF3tknBp2RvQxQazVrJecoNDYE7Y4uT9NxZVuEdtWw9dWXUWa_xm9Hfu8TEPR96ZGprbh5gWyXjQLsBktA/s72-c/logonewNBS%E0%B8%88%E0%B8%95%E0%B8%B8.png

                     บทความวิชาการ

                           เรื่อง ปลวกและการป้องกันกาจัดโดยใช้สารสกัดจากพืช
     โดย งานอารักขาพืช สถาบันเทคโนโลยีเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ๒๐๒ หมู่ ๑๗ ตาบล พิชัย อาเภอ เมือง จังหวัดลาปาง



     ปลวกเป็นแมลงที่อยู่กันเป็นสังคมมีสามวรรณะคือ ๑.ปลวก สืบพันธุ์ คือปลวกตัวผู้และตัวเมียตามปกติในรังจะพบปลวกคู่นี้ทาหน้าที่ผสมพันธุ์และสืบพันธุ์ ตัวผู้เรียกว่าราชาปลวก และตัวเมียเรียกว่า ราชินีปลวก ออกไข่เกิดเป็น ปลวก ชนิดต่างๆ นอกจากนี้ ปลวก สืบพันธุ์ยังมีหน้าที่ กระจาย พันธุ์และสร้างอาณาจักรใหม่ ปลวกชนิดนี้มีปีกทั้งตัวผู้และตัวเมียเรียกว่าแมลงเม่า เมื่อจับคู่ผสมพันธุ์แล้วจะสลัดปีก และเลือกสถานที่เหมาะสมเพื่อสร้างรัง และเกิดเป็นอาณาจักร ใหม่ต่อไป ๒.ปลวกงานเป็นปลวกตัวเล็กไม่มีปีก และไม่มีตา อาศัยอยู่ในดินหรือเนื้อไม้ ที่มันกัดและทาลาย มีหน้าที่ก่อสร้าง หาอาหารมาเลี้ยงปลวกวรรณะอื่นๆ ปลวกชนิดนี้จะทางานทุกอย่างภายในรัง ๓.ปลวกทหารเป็นปลวกที่มีหัวโตและขากรรไกรขนาดใหญ่เพื่อใช้ในการต่อสู้ ไม่มีปีก ไม่มีตา ปลวกชนิดนี้มีหน้าที่ปกป้องอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับรัง ศัตรูสาคัญของมัน คือ มด แต่ละวรรณะแบ่งหน้าที่อย่างชัดเจน ปลวกมีหลายชนิดจากรายงานพบว่ามีปลวกทั้งหมดกว่า 2,000ชนิด มีเพียง 148 ชนิดที่เข้าทาลายอาคาร และมี 80 ชนิดที่อาจเป็นศัตรู สาหรับในประเทศไทยได้มีการสารวจพบว่ามีปลวกอยู่ ๒๗ สกุล ๗๔ ชนิด ปลวกแบ่งตามที่อยู่อาศัยได้เป็นกลุ่มใหญ่ๆ ดังนี้คือ
1.ปลวกที่อาศัยอยู่ในเนื้อไม้ (Wood dweller termites) จะอยู่เฉพาะในไม้บนดินเท่านั้น ไม้อาจมีชีวิตหรือไม่มีชีวิตก็ได้ แบ่งปลวกจาพวกนี้ได้เป็น 2 ชนิด คือ
1.1. ปลวกไม้เปียก (damp-wood termites) เป็นปลวกที่ต้องการความชื้นในการดารงชีวิตสูง ได้แก่ปลวกที่อาศัยอยู่กับไม้ผุ ในสภาพที่ค่อนข้างเย็น ได้แก่ ปลวกในสกุล  Glyptotermes,Neotermes และ เป็นต้น Kalotermes 
1.2.ปลวกไม้แห้ง (dry-wood termites) เป็นปลวกที่ชอบอาศัยอยู่ในที่แห้งแล้ง ต้องการความชื้นเล็กน้อยในการดารงชีพ มักพบอาศัยอยู่ในท่อนไม้แห้ง เช่นไม้ที่นามาเป็นโครงสร้างอาคารบ้านเรือน และเป็นพวกที่ทาความเสียหายร้ายแรงต่ออาคารบ้านเรือนและเครื่องเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ

เอกสารอ้างอิง
..อรุณ โสตถิกุล และ พิทยา สรวมศิริ

บริษัท NiceBugservice บริการกำจัดปลวกระดับมืออาชีพ โดยไม่มีการใช้สารเคมี ปลวกไม่หายยินดีคืนเงินเต็มจำนวน ให้บริการสำรวจหน้างานฟรี!!!

ติดต่อเราที่ด่วน 086-7561620 หรือที่ 085-3425682  ^_^

Related product you might see:

Share this product :

แสดงความคิดเห็น